BƯỚC VÀO THẾ GIỚI THE SIMS 4 - PHẦN 1




LỜI NÓI ĐẦU

The Sims 4 là dòng game mô phỏng cuộc sống đời thường của con người. Nói gần chính xác là vậy. Game mô tả cuộc sống, sinh hoạt, công việc, tính cách v.v... một cách khá chân thực. Nơi mà bạn có thể tạo ra một "thế giới" cho riêng mình theo cách bạn muốn. Ngoài ra bạn có còn có thể thể hiện khả năng sáng tạo của bạn trong việc tạo mẫu cho nhân vật của bạn (nhân vật trong game gọi là Sim) hoặc xây những ngôi biệt thự lộng lẫy. Và đơn giản hơn là trải nghiệm những điều thú vị trong gameplay của The Sims 4. Và bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách bước vào thế giới game The Sims 4 :D


PHẦN 1 - TẠO SIM


I - KHỞI ĐỘNG GAME

Để khởi động được game thì trước tiên bạn phải có game đã chứ nhỉ. Để tải game xin hãy ghé thăm trang Share Link Game. Trang chuyên cập nhật các phiên bản mới của The Sims 4.

Nếu bạn muốn xem các bài viết cẩm nang về The Sims 4. Hãy ghé thăm trang Chơi The Sims không đằng đó ơi nhé.

1 - MÀN HÌNH MENU


Đây là màn hình chính của game. Hình chủ đề đang là của bản mở rộng Seasons. Phiên bản hiện tại là 1.45.62.1020 (ở dưới đó). Trên màn hình bao gồm các phần sau:

Nếu bạn chưa chơi lần nào thì chỉ có mỗi New Game hoặc icon Play tròn đó thôi. Do mình đang chơi nên sẽ có như hình bên trái. 
New Game là sẽ tạo ra một thế giới (phần chơi) cho bạn. Ở đó sẽ có các hộ gia đình mà bạn đã tạo sinh sống ở đó (cùng nhau luôn ấy). 
Load Game là bạn có nhiều phần chơi khác nhau. Bạn muốn chơi phần nào thì bạn load lại phần chơi đó. 
Lưu ý: Khi bạn muốn chơi tiếp phần bạn đang chơi gần nhất. Thì bạn chỉ việc bấm vào icon play tròn để chơi tiếp thôi. Nếu bấm New Game sẽ tạo thành một phần chơi khác.




Đây là danh sách các Pack (gói) đã được thêm vào game. Danh sách sẽ bao gồm Expansion Packs (Các bản mở rộng), Game Packs (các gói trò chơi) và Stuff Packs (Các gói đồ đạc). Mục đích là cho bạn biết là bạn đang có những pack nào thôi :D

Để tìm hiểu về các Pack đó, hãy đọc bài viết về pack tại đây.














2 - MENU TÙY CHỌN


Khi bạn bấm vào nút 3 chấm ở góc trên bên phải sẽ hiện ra menu này. Cái mục Exit Game là để thoát khỏi game The Sims 4 nhé. Nhưng ở đây ta chỉ quan tâm đến cái Game Option. Để làm gì? Đương nhiên là để bật chế độ nhận Mod/cc bên ngoài vào game rồi. Game The Sims 4 có một cái rất hay đó là cho người chơi tùy chỉnh nội dung của game. Ở đây là thêm các Custom Content (ghi tắt là CC - Nội dung tùy chỉnh). Mod/CC là gì thì sẽ được đề cập ở các bài viết khác :D 


Để bật chế độ nhận Mod/CC thì bạn chỉ cần đánh dấu vào ô Enable Custom Content and Mods  Scripts Mods Allowed. Sau đó bạn bấm vào nút Apply Changes. Game sẽ yêu cầu bạn khởi động lại game để kích hoạt chế độ. Lúc này bạn chỉ cần Exit game và vào lại thôi :D


II - TẠO NHÂN VẬT (SIM)

Bạn mới chơi lần đầu thì game sẽ chuyển vào phần tạo sim trước khi vào thế giới.

Lưu ý: Đây là bài hướng dẫn nên mình tạo Sim một cách sơ sơ qua, không chú trọng đến việc con Sim phải thật đẹp nhé =)))

1 - GIAO DIỆN TẠO SIMS (CAS)


Mới vào, game sẽ cho ngẫu nhiên một Sim nào đó để bạn chỉnh sửa lại. Ở đây là game cho mình một bé như hình (trông khá ổn, đỡ phải chỉnh nhiều rồi ahihi). Bạn có thể chọn ngẫu nhiên một Sim khác bằng cách nhấn vào icon Xí ngầu bên dưới.

Xí ngầu: Tạo ngẫu nhiên
<= : Quay lại thao tác trước đó
=> : Đi tới thao tác vừa rồi
Libraly: thư viện


Xoay trái và xoay phải. Bạn có thể dùng phím < > để thao tác nhanh hơn :v

Trước tiên, hãy bấm vào phần Hello, My name is... để đặt tên cho Sim của bạn nhé. Ở đây thì mình đặt tên cho bé nó là Aelita Stone.

Đây là phần tùy chọn giới tính, độ tuổi và chất giọng dành cho Sim của bạn. Có nhiều cấp độ từ Trẻ em cho đến Người già. Từ giọng trong trẻo đến giọng ồm :3




2 - KIỂU ĐI ĐỨNG


Đây là phần chọn kiểu đi đứng cho Sim. Bạn có thể bấm vào từng kiểu để coi thử Sim của bạn đi như thế nào. Bạn thấy thích thì bấm vào nút V để xác nhận chọn kiểu đi đó :v

3 - ĐẶC ĐIỂM TÍNH CÁCH (TRAIT)


Tiếp theo là chọn các đặc điểm tính cách (gọi là Trait - ở trong các ô lục giác có dấu chấm hỏi đó) cho Sim. Các đặc điểm này sẽ thể hiện tích cách của Sim khi bạn đang chơi. Trước tiên chúng ta sẽ chọn Khát vọng (Aspiration - ô lục giác to nhất) cho Sim đã. Kiểu như "Lý tưởng sống" để con Sim hướng tới vậy đó. 


Khi bạn chọn một kiểu Khát vọng nào đó sẽ hiển thị thêm các nhánh của Khát vọng. Bạn tùy chọn kiểu bạn thích. 


Sau đó 3 ô lục giác nhỏ của bạn là bạn chọn các tính cách cho Sim. Có khá nhiều tính cách để bạn lựa chọn (khá là phức tạp). Khi bạn chọn tính cách nào đó thì khi đang trong gameplay bạn sẽ thấy con Sim của bạn nó bộc lộ ra. Chẳng hạn tính cách Romatic, bạn sẽ thấy con Sim của bạn biểu lộ sự "thích" lãng mạn =))))

4 - TẠO HÌNH NHÂN VẬT

a - Giao diện


Khi bạn bấm vào khuôn mặt của Sim. Màn hình sẽ di chuyển đến sát khuôn mặt của Sim như hình trên. Ở đây chỉ thay đổi những đặc điểm ở phần đầu của Sim. Nếu bạn muốn chỉnh sửa chi tiết hơn chẳng hạn chỉnh lại độ dày của môi, độ to của mắt v.v.. thì bạn hãy bấm vào Detail Edit Mode để chỉnh sửa chi tiết.

b - Khuôn mặt và màu da (Face)


Mình đã xóa cái mũ khỏi con Sim đi cho dễ nhìn, xóa bằng cách rê chuột lên cái Hats (icon mũ) và có dẫu X trên đó. Bấm vào để xóa mũ đi.

Đầu tiên là chọn khuôn mặt và màu da cho Sim (mục Face). Ở đây đã có một số kiểu mặc định có sẵn của game. Bạn có thể chọn kiểu khuôn mặt như mặt V-line hay mặt tròn bánh đúc phúc hậu =))) Tùy bạn thích. Chọn xong nhớ chọn màu da cho con Sim của bạn nữa nhé.

 c - Kiểu tóc (Hair)


Đây là phần thú vị ở phần đầu của Sim. Đó là chọn tóc. Bạn hãy xem các kiểu tóc bạn thích và chọn nó. Mỗi tóc sẽ đi kèm bảng màu có thể chọn cho kiểu tóc đó nữa nhé :v Bạn có thể lọc kiểu tóc như tóc ngắn, tóc dài bằng cách nhấn vào các icon nhỏ hơn.

Đây là danh mục chọn theo bối cảnh. Có nghĩa là ở mỗi trường hợp, bạn có thể chọn một kiểu tóc khác nhau. Ví dụ hằng ngày (icon mặt trời) thì bạn cho con Sim kiểu tóc A. Nhưng nếu là đi tiệc (icon bong bóng) thì cho con Sim kiểu tóc B. Bạn có thể lựa chọn tùy ý bạn muốn cơ mà cũng nên chọn liên quan tí :v

d - Mũ (Hair)


Phần này là phần chọn mũ cho Sim. Bạn thích kiểu nào thì bạn chọn. 

e - Phụ kiện (Accessories)


Đây là phần chọn phụ kiện cho Sim. Ở đây cung cấp các kiểu phụ kiện như là Bông tai, Kính, Dây chuyền.

f - Trang điểm (Makeup)


Đã là tạo nhân vật thì đương nhiên là phải có phần trang điểm rồi :v Bạn có thể tô mắt, son môi v.v... 

g - Thành phẩm


Mình chỉ chọn nhanh một số cái thôi, và đây là sản phẩm. Không tệ nhỉ :v

5 - TRANG PHỤC

Sau khi tạo khuôn mặt xong, bạn hãy lăn chuột ra hoặc ấn nút Esc để màn hình chuyển về dạng tổng quan của Sim (Như hình dưới)


Giờ bạn hãy bấm vào phần thân (chỗ bụng) để hiển thị phần chọn trang phục cho Sim. Bắt đầu với các tùy chọn sau.

a - Ngoại hình (Body)


Trước tiên, cũng nên tạo hình cho con Sim của bạn. Ở đây có một số kiểu mặc định có sẵn. Chẳng hạn như ngoại hình đầy đặn, mập, gầy bla bla :v Và tùy chọn màu da cho cơ thể luôn nhé :v

Bạn cũng có thể tự điều chỉnh ngoại hình bằng cách kéo căn chỉnh ở 2 thanh dọc bên trái của Sim. Và bạn có thể kéo giãn hoặc bóp lại thân hình của Sim bằng cách rê chuột lên phần thân và click để kéo. Điều này giúp bạn có thể tinh chỉnh cho việc tạo đùi to hay nhỏ, ngực lớn hay bé v.v...

b - Theo phong cách (Styled looks)


Game cung cấp một số phong cách phối đồ có sẵn mà bạn có thể chọn. Thường thì người chơi sẽ tạo phong cách cho riêng mình hơn là chơi theo cách của người khác.

c - Phần trên (Top)


Đây là phần chọn áo. Tùy theo bối cảnh mà game sẽ hiển thị cho bạn những trang phục liên quan, bạn hãy chọn cho phù hợp nhé. Ở nhà thì bận đồ tươi tắn, năng động. Đi làm thì bận đồ nghiêm chỉnh. Thể thao thì mặc đồ kiểu thể thao. Đi tiệc thì bận những "bộ cánh" lộng lẫy. Đi bơi thì mặc bikini nóng bỏng đốt mắt người khác. Từ khi có bản Seasons đã thêm 2 bối cảnh mới là nóng và lạnh. Lúc này chỉ có các trang phục phù hợp nhất thôi. Khi đến mùa lạnh, Sim nên mặc quần áo ấm để khỏi bị chết rét v.v...

Bấm vào các icon nhỏ để bạn có thể lọc theo kiểu áo bạn muốn.

d - Trang phục toàn thân (Full body)


Thay vì phải chọn áo rồi đi chọn quần. Cách chọn đồ nhanh nhất là chọn trang phục đi liền với nhau (Full body). 

Bấm vào các icon nhỏ để bạn có thể lọc theo kiểu trang phục bạn muốn.

e - Phần dưới (Bottom)


Đây là phần chọn quần cho Sim. 

Bấm vào các icon nhỏ để bạn có thể lọc theo kiểu quần bạn muốn.

f - Phụ kiện (Accessories)


Đây là phần chọn phụ kiện cho Sim. Bạn có thể lựa chọn các phụ kiện như là vòng tay, găng tay, đồng hồ, nhẫn, vớ v.v...

g - Giày dép (Shoes)


Chọn quần áo xong, phải chọn giày hoặc dép cho em nó nữa chớ nhỉ. 

Bấm vào các icon nhỏ để bạn có thể lọc theo kiểu giày hoặc dép bạn muốn.

h - Thành phẩm


Ở đây mình chọn nhanh một số kiểu và đây là kết quả kaka :v Đồ đi dự tiệc nhé. 

PS: Coi cái biểu cảm kìa =))) Game này nó hơi kỳ cục ở chỗ là Sim sẽ không thích đứng yên mà hay tạo ra những hành động...hơi dị tí :3

6 - TẠO SIM KHÁC


Sống một mình cũng lẻ loi nhỉ. Tạo thêm Sim để sống cùng cho vui thôi :3 Hãy bấm vào icon Sim+ để tạo một Sim mới. Ở đây có các tùy chọn sau:

1. Tạo Sim cùng huyết thống. Tức là tạo một Sim có mối quan hệ bà con họ hàng thân thiết gì đó với Sim đã tạo.
2. Tạo một Sim từ thư viện
3. Tạo Sim đặc biệt. Ở đây có Sim Alien (người ngoài hành tinh), Sim Vampire (ma cà rồng), Sim Mermaid (người cá), Sim Magic (phù thủy).
4. Tạo thú cưng
5. Tạo Sim mới luôn

6 - TẠO THÚ CƯNG



Trước đây mình có vể một bài về thú cưng. Bạn có thể đọc nó ở link sau để có thể biết rõ hơn về thú cưng. Nói chung tạo thú cưng cũng không khác lắm so với tạo Sim :3



III - HOÀN TẤT

Sau khi bạn tạo xong nhân vật của mình. Việc tiếp theo là lưu lại như một hộ gia đình vào thư viện và tiến hành vào chơi (Lưu xong bạn sẽ thấy ở trong thư viện - Library)

 Hãy click vào icon Play này để tiến hành lưu và vào chơi.


Ảnh đại diện hộ gia đình sẽ hiện ra. Bạn hãy nhập tên cho hộ gia đình của bạn. Ở đây mình ghi là Aelita Family :v 
Bạn có thể lưu lại bằng cánh nhấn vào nút chụp để lưu ra bên ngoài máy (nó ở đường dẫn Documents\Electronic Arts\The Sims 4\Screenshots). Sau đó hãy ấn vào nút V để tiến hành lưu vào và chơi :v


Phần 1 đến đây là kết thúc. Phần này chỉ hướng dẫn cách bạn tạo Sim nhu thế nào đó để tiếp cận game một cách dễ dàng hơn :D Chúc vui và hẹn bài ở các phần tiếp theo :v

Tác giả bài viết 
Hoàng Anh Nguyễn
Previous
Next Post »

3 nhận xét

Write nhận xét
Yuzzrin
AUTHOR
April 4, 2020 at 7:53 AM delete

Cảm ơn bạn nhiều, mình đang tập chơi nên rất cần người hướng dẫn

Reply
avatar
thiên ân
AUTHOR
April 12, 2020 at 6:29 AM delete

cảm ơn bạn nhiều rất bổ ích cho những người mới tiếp cận gameplay như tôi

Reply
avatar
thiên ân
AUTHOR
April 12, 2020 at 6:29 AM delete

cản ơn bạn rất bổ ích

Reply
avatar