BƯỚC VÀO THẾ GIỚI THE SIMS 4 - PHẦN 2





PHẦN 2 - VÀO GAME XÂY NHÀ XÂY CỬA


Sau khi phần 1 hướng dẫn cho bạn phần tạo Sim để bước vào game. Phần 2 này sẽ hướng dẫn bạn cách vào game như thế nào, lựa chọn ô đất để xây nhà xây cửa. Tạo một thế giới dành cho riêng bạn :v 

Đọc Phần 1 tại link này: https://goo.gl/sHWCMT


I - CHỌN NƠI Ở

Ở phần trước, sau khi mình đã tạo một hộ gia đình tên là Aelita Family. Giờ tiếp tục là chọn nơi ở cho cô nàng này thôi :v 


Ảnh đại diện hộ gia đình biểu cảm quá nhở :3

1 - LỰA CHỌN MÙA


Kể từ khi Bản mở rộng Mùa (Seasons) được ra mắt. Khi bạn tạo một hộ gia đình mới và đưa họ vào thế giới. Bạn sẽ hiện lên màn hình chọn mùa như hình bên trên đó. Bạn thích mùa nào thì bạn chọn mùa đó thì khi vào game sẽ thấy đặc trưng của mùa đó. Từ trái sang phải: Xuân hạ thu đông.

Màn hình mùa này chỉ xuất hiện khi bạn đã update lên tới bản Seasons thôi nhé. Khi bạn chọn mùa rồi. Hãy nhấn vào dấu V dưới góc để tiếp tục nào :v (Ở đây mình đã chọn mùa đông vì mình thích).

2 - LỰA CHỌN THẾ GIỚI


Ở đây là danh sách các Thế giới để bạn có thể lựa chọn. Nói thế giới thế thôi chớ nó cũng chỉ là một vùng đất thôi hà :v Chưa đến nỗi :3 Đặc biệt là mỗi thế giới thì sẽ có mùa và thời tiết nó khác nhau nhé. Không có giống nhau đâu. Để tìm hiểu rõ hơn về Mùa và Thời tiết. Hãy đọc bài viết về Mùa và Thời tiết trong The Sims 4 nhé.

Mới vào, game sẽ cung cấp cho bạn 20.000 Simoleons (Simoleons là đơn vị tiền trong The Sims nhé.). Số tiền này đủ giúp bạn mua một ô đất nhỏ, một ngôi nhà nhỏ để bắt đầu cuộc sống. Nào, hãy chọn một thế giới mà bạn thích và nhấn vào đó để bước vào thôi.

3 - CHỌN Ô ĐẤT


Đây là các khu vực có trong thế giới mà bạn chọn. Còn các ô tròn ký hiệu để chú thích chỗ đó là những chỗ nào, tuy nhiên bạn chỉ đến được những chỗ đó khi dùng chức năng Du lịch (Travel) mà thôi. Ví dụ cảng, công viên bla bla... Còn về phần nhà để ở. Bạn hãy để ý các ô vuông hoặc chữ nhật có màu xanh. Đó là khu vực ô đất mà bạn có thể ở được. Trên ô đất đó có thể có nhà sẵn hoặc là không để bạn có thể tự xây nhà mới.


Ở đây mình rê chuột vào một ngôi nhà. Ngôi nhà đó là nhà trống. Chưa có ai ở. Nhà đó sẽ hiện thông tin kích thước của ô đất (ở đây là 20x20), số lượng giường (phòng ngủ) và nhà vệ sinh và giá tiền để có thể mua được.

Ngôi nhà mình đang chọn là có giá 19.331$, trong khi mình đang có 20.000$. Vậy là đủ tiền để mua rồi (mua xong méo còn tiền để mà ăn :v ). Hãy nhấn vào ngồi nhà đó. Lúc này dưới góc dưới bên phải sẽ có hình xe ô tô. Bạn nhấn vào để xác định mua nhà và chuyển đến ở.


Lúc này sẽ hiện ra bảng thông báo mua nhà. Hãy để ý ở phần sau:

Ở đây có tùy chọn như sau:
Furnished (mặc định): Là khi bạn mua nhà có sẵn, nó sẽ có sẵn luôn nội thất.
Unfurnished: Chỉ có xác nhà, không có nội thất. Tùy chọn để bạn có thể tự trang trí lại nội thất cho ngôi nhà của bạn.
Bulldoze Lot: Xóa ngôi nhà. Biến nó thành ô đất trống để bạn tự xây lại.

Chọn xong, bạn nhấn vào nút V để xác nhận cuối cùng và đi vào Chế độ chơi.

4 - CHẾ ĐỘ CHƠI


Sau khi đã chọn nơi ở và mua nhà. Đây là Chế độ chơi của bạn. Do mình chọn mùa đông nên khung cảnh trở nên đầy tuyết. Sim tự động mặc quần áo ấm :3

Trước tiên. Hãy lưu lại game. Nhấn vào dấu 3 chấm ở góc trên bên phải, hoặc nhấn nút Esc để mở Menu tùy chọn lên.


Nhấn vào Save để tiến hành lưu lại game.
Nếu bạn muốn quay trở về khu vực chọn Thế giới, hãy nhấn vào Manage Worlds.
Nếu muốn quay về màn hình chính của game, nhấn vào Exit to Main Menu.
Nếu muốn thoát game thì chọn Exit Game. Nó sẽ hiện ra tùy chọn là Lưu và thoát game (Save & Exit) và Thoát hẳn (Exit nhưng không lưu).


II - CHẾ ĐỘ XÂY DỰNG

Khi bạn không thích ngôi nhà hiện tại, bạn muốn có một ngôi nhà mới theo ý thích, hay đơn giản là một ngôi nhà to hơn, đẹp hơn, đầy đủ mọi thứ tiện nghi (như cái biệt thự) thì hãy cùng nhau bước vào chế độ xây dựng để tiến hành.

1 - CHUYỂN SANG CHẾ ĐỘ XÂY DỰNG

Để chuyển sang chế độ xây dựng, hãy nhấn vào icon Búa & cờ lên bên trên, hoặc nhấn phím F2 để chuyển đổi nhanh hơn. Mặc định là chế độ xem toàn cảnh. Nếu bạn muốn xem theo chế độ từ trên xuống, hãy nhấn phím T nhé :3




Đây là phần thông tin của ngôi nhà. Bạn có thể đổi lại tên, để xem chi tiết hơn thì hãy nhấn vào icon ngôi nhà bên trái.

1.1 - CHẾ ĐỘ XEM TƯỜNG - TẦNG


Dùng phím End để ẩn tường đi


Nhấn phím Home để hiển tường nhưng ở phía cuối của ngôi nhà hoặc bên hông.


Nhấn phím Home lần nữa để hiển thị đầy đủ các bức tường


Nhấn phím Page Up (PgUp) để lên tầng trên


Nhấn phím Page Down (PgDn) để xuống tầng dưới, bạn càng nhấn thì sẽ xuống dưới tầng hầm luôn

1.2 - CÔNG CỤ XÂY DỰNG


Đây là công cụ để thực hiện trong quá trình xây dựng nhà cửa, trong ngoặc là phím tắt.

Select (H): Dùng để chọn chọn đối tượng.

Eyedropper (E): Dùng để sao chép đối tượng

Design tool (R): Dùng để chỉnh sửa màu sắc của đối tượng

Sledgehammer (K): Dùng để phá hủy đối tượng

Undo (Ctrl + Z): Trở lại thao tác trước đó
Redo (Ctrl + Y): Đi đến thao tác trước đó
Save to my Library: Lưu ngôi nhà của bạn vào thư viện
Move Lot & House: Dùng để di chuyển vị trí của ô đất hoặc ngôi nhà

Bulldoze Lot: Dùng để san bằng ngôi nhà, biến nó thành ô đất trống

(L): Dùng để thay đổi thời điểm để xem ngôi nhà sẽ trông như thế nào. Ở đây có 4 thời điểm: Buổi sáng, chiều, tối, nửa đêm.

1.3 - BẢNG CHỌN ĐỐI TƯỢNG


Đây là bảng hiện thị các đối tượng có sẵn để bạn lựa chọn trong quá trình xây dựng. Lúc mới vào thì game sẽ hiển thị mặc định đầu tiên là các Phòng đã được thiết kế sẵn cho bạn lựa chọn. Bạn có thể lựa chọn chúng hoặc tự thiết kế cho riêng mình.


2 - THAO TÁC XÂY DỰNG

2.1 - PHẦN KIẾN TRÚC

Đây là phần thiết kế kiến trúc cho ngôi nhà của bạn. Lúc này bạn muốn thiết kế phần nào thì hãy bấm vào phần đó để bảng hiển thị ra các đối tượng liên quan như tường, sàn, cửa v.v...






Đây là khi mình nhấn vào phần mái nhà, lập tức các mái nhà sẽ hiển thị ra ở bảng chọn.


Đây là khi nhấn vào cửa ra vào.




Trước tiên, để việc xây nhà trở nên thuận lợi hơn, ta nên gian lận một chút bằng cách dùng cheat tiền. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + C để hiển thị ra ô gõ cheat. Gõ vào đó dòng cheat là Motherlode rồi nhấn Enter để cộng 50.000$ vào tài chính của bạn. Bạn có thể làm điều này nhiều lần.


Sau đó tắt ô cheat đi (nhấn Ctrl + Shift + C lần nữa), sau đó bạn hãy san bằng ngôi nhà của bạn bằng nhấn vào Bulldoze Lot (xe ủi) trên thanh công cụ.

Để xây dựng, hay chọn đối tượng ở trong bảng chọn. Ở đây mình xây tường chẳng hạn. Mình chọn tường, sau đó nhấn lên mặt đất và kéo để kéo dài bức tường ra.


Xây phòng cũng tương tự như vậy.


Xây lan can cũng tương tự nốt. Bạn tự thiết kế cho riêng mình nhé :3


2.2 - PHẦN NỘI THẤT

Lưu ý: Các ô màu xanh ở xung quanh món đồ khi đang di chuyển biểu thị số ô tối thiểu cần phải trống ở xung quanh món đồ đó. Khi ô chuyển sang màu đỏ là không đủ khoảng trống hoặc do bạn để các các món đồ chồng lên nhau.

Mẹo:

  • Để tìm món đồ bạn muốn, hãy gõ vào ô Search ở góc trái, bên trên bảng chọn đối tượng.
  • Nếu bạn muốn phóng to hoặc thu nhỏ món đồ, hãy nhấn phím [ hoặc ] (Nhớ chuyển Unikey sang E). 
  • Để xoay món đồ thì bạn nhấn phím < hoặc >.
  • Để xóa món đồ đã đặt, bạn nhấn phím Delete.
  • Giữ phím Alt khi di chuyển để đặt món đồ không theo ô vuông.
  • Để lát được 1/4 viên gạch, bạn chọn loại gạch rồi nhấn Ctrl + F.
  • Nhấn Shift + Ctrl + C và gõ bb.moveobjects vào ô gõ cheat để có thể xếp chồng hoặc kê đồ vật sát tường.
  • Sau khi gõ cheat bb.moveobjects, bạn chọn 1 đồ vật rồi nhấn 9 hoặc 0 để nâng cao/ hạ thấp nó.


  • Nhấn Shift + Ctrl + C và gõ bb.showhiddenobjects sau đó gõ debug vào ô Search để sử dụng những món đồ bị ẩn.
  • Nhấn Shift + Ctrl + C và gõ bb.ignoregameplayunlocksentitlement để mở khóa các món đồ bị khóa (không cần dùng Mod).
  • Nhấn Shift + Ctrl + C và gõ bb.enablefreebuild để xây dựng, chỉnh sửa những vùng đất bị ẩn trong game.


a - Phân loại theo phòng

Phân loại theo phòng có nghĩa là sẽ phân ra các món đồ nội thất sẽ ở phòng nào trong một căn nhà, Chẳng hạn trong nhà bếp thì có tủ lạnh. Bạn nhấn vào tủ lạnh, lúc này bảng chọn sẽ hiển thị một loại các kiểu tủ lạnh cho bạn lựa chọn.




b - Phân loại theo chức năng

Có nghĩa là phân loại theo chức năng của món đồ nội thất. Ví dụ như chức năng Comfort (Thoải mái) là các món đồ cung cấp sự thoải mái cho Sim. Chẳng hạn đó là giường, ghế v.v...




Sau khi chọn chức năng Comfort, bảng chọn sẽ hiển thị ra các món đồ có chức năng tạo sự thoải mái. Ở đây bao gồm ghế, giường v.v...

2.3 - CẤT VÀO KHO HOẶC BÁN

Đây là kho chứa các món đồ của gia đình mà bạn bỏ vào.








Khi bạn không thích một món đồ nào đó. Bạn có thể bán chúng đi để lấy lại tiền. Xóa cũng được. Hoặc bạn cất vào kho (Inventory) để cho trường hợp cần dùng đến. Bạn chỉ việc nhấn vào món đồ và kéo vào bảng. Kéo vào kho hoặc là bán đi (Sell).



3 - MUA MỘT NGÔI NHÀ TỪ THƯ VIỆN

Bạn lười xây dựng, bạn muốn có một ngôi nhà có sẵn để tiết kiệm thời gian. Thì thư viện sẽ đáp ứng cho bạn điều đó. Hãy mở thư viện của bạn bằng cách nhấn vào icon có 2 bức tranh hoặc nhấn phím F4 để mở thư viện.



Lúc này thư viện sẽ hiện ra, bạn chỉ quan tâm phần My Library thôi. Hãy đánh dấu vào ô Lots để hiện thị các ngôi nhà. Hãy lưu ý các phần sau:

Đây là phần dùng để lọc nội dung. Chú ý ở phần sau:
SIZE: Current lot size có nghĩa là kích thước ô đất hiện tại của bạn. Ở đây mình đang ở ô có 20x20 nên nó sẽ hiển thị là 20x20.
PRICE: Current funds: Đây là số tiền mà bạn đang có.
LOT TYPE: Loại nhà. Ví dụ nhà để ở, cửa hàng bán lẻ, quán cafe v.v...







Do nhà mình đang ở là 20x20 thì mình chọn size là 20x20. Lúc này các ngôi nhà có kích thước là 20x20 sẽ hiển thị ra cho bạn. Bạn thích ngôi nhà nào thì bạn chọn ngôi nhà đó.



Mình đã chọn một ngôi nhà mình thích. Lúc này thông tin của ngôi nhà sẽ hiện ra. Bạn có thể xem các hình có sẵn để xem mô tả các góc cạnh của ngôi nhà. Bên dưới là một số thông tin của ngôi nhà. Khi bạn đã ưng nó. Hãy nhấn vào icon mũi tên xuống (Place) để mua ngôi nhà.



Lúc này sẽ có thông báo tùy chọn là Đầy đủ nội thất (Furnished) hoặc Không có nội thất (Unrnished). Bạn chọn cái nào? Mình chọn đầy đủ nội thất.



Và đây là ngôi nhà mà mình đã mua từ thư viện, thật tuyệt :v To đấy chứ. Tha hồ mà ở :v


Để quay về chế độ chơi, hãy nhấn vào icon có 2 người hoặc nhấn phím F2 để chuyển đổi nhé. Lúc này có thể chơi được rồi :v


Phần 2 đến đây là hết. Mình đã hướng dẫn cho bạn cách để vào chế độ chơi, xây dựng nhà cửa trong chế độ xây dựng một cách đơn giản nhất. Hẹn gặp bạn ở các phần tiếp theo :D

Tác giả bài viết
Hoàng Anh Nguyễn
Previous
Next Post »